SFML - Lập trình game - Cài Đặt

Hi các bạn :D



Hôm nay mình sẽ lập một chủ đề mới vừa để học hỏi thêm, vừa để chia sẻ một vấn đề rất hot hiện nay là lập trình game.



Thực ra mình cũng chỉ là NOoB thôi, nên sẽ đi từ căn bản tới nâng cao nhá, có gì các pro đừng chém em -__-", nói chung là người biết 1 chút chỉ người chưa biết, theo tinh thần "lá lành đùm lá rách" hay "lá rách đùm lá rách nát" gì gì cũng được :D



Nào chúng ta cùng vào bài 1:



SFML - CÀI ĐẶT



Những điều cần biết khi học lập trình game:

1. C++ hoặc kiến thức về ngôn ngữ lập trình nào đó (Java/C#...) trong loạt bài này, mình sẽ dùng C++



2. Graphics API, nói túm lại là cái bộ thư viện để hiển thị hình ảnh, các bạn đã từng học qua C/C++ chắc rất ngán ngẩm về cái màn hình dos, mà chẳng hiểu làm sao viết game cho Windows. Ở đây nói thêm 1 chút, theo mình biết thì có 2 cách hiển thị hình ảnh trên Windows, 1 là OpenGL (ai chơi game chắc hay thấy chữ này) và 2 là DirectX, nếu so sánh giữa 2 món này thì ko biết đã tốn bao nước miếng của cộng đồng mạng, có người nói DirectX tuyệt vời, có người lại nói OpenGL đỉnh của đỉnh, còn đối với noob như mình thì mình chỉ cần biết là OpenGL miễn phí, còn DirectX phải trả tiền =.=".... gần hết(còn biết 1 số thứ nữa nhưng thôi để nói sau).



3. SFML là một game engine dựa trên nền tảng của OpenGL để render(vẽ các vật thể lên màn hình) hình ảnh, và sử dụng ngôn ngữ C++.



4. Tổng kết lại, những tool mà bạn cần:

+ Visual C++ Express Edition 2008 (bản này free và rất nhẹ, có thể lên trang microsoft download về)

+ SFML: loạt bài này sử dụng version 1.6, download tại đây:

Download

+ Ah, cái này mới KOoL nè, Danc's Miraculous Flexible Game Prototyping Graphics

Download



OK, vậy là đủ, bắt đầu vào phần cài đặt



B1: Mở VC++ 2008 ra. Tạo 1 Project mới, để đơn giản, hãy chọn tạo project Win32 Console Application (đặt tên project, ấn next, click vào radio button "Console application", Finish)



B2: Chọn Tools trên thanh menu-> Options -> Projects and Solutions -> VC++ Directories -> Add đường dẫn cho thư mục include và lib -> OK



B3: Chọn Projects trên thanh menu, chọn Properties -> Configuration Properties -> Linker -> Input -> Additional Dependencies (của Debug nha)-> bỏ đống này vào "sfml-system-s-d.lib sfml-window-s-d.lib sfml-graphics-s-d.lib sfml-audio-s-d.lib"



B4: Chọn Projects trên thanh menu, chọn Properties -> Configuration Properties -> Linker -> System -> SubSystem -> chọn WINDOW (tui có style chọn console rồi chuyển qua Window vậy đó, làm gì nhau =.=" )



B5: Mở file main của project lên (là file "Tên Projects chấm cpp ấy")



B6: Paste đám này vào nhá

#include "stdafx.h"
#include <SFML/System.hpp>
#include <SFML/System.hpp>
#include <SFML/Window.hpp>
#include <SFML/Graphics.hpp>
#include <SFML/Audio.hpp>
int WINAPI WinMain(HINSTANCE, HINSTANCE, LPSTR, INT)
{
return EXIT_SUCCESS;
}


B7: Ấn F5 để chạy đi nào, nếu thành công thì chúc mừng bạn đã đi bước đầu tiên vào thề giới lập trình game rồi đó :D, còn nếu ko được =.=" coi lại làm lại đê, viết kỹ lắm rồi =.="



Thân



demoonhunters <- siêu NOoB

Comments

Popular posts from this blog

No visible @interface for class declares the selector

IOS UniqueIdentifier in ios 7 (xCode 5)